Ngày 21.11.2021 vừa qua, Thượng tọa Thích Thọ Lạc tham dự buổi lễ ra mắt tái bản sách "Khi Hồng Hạc Bay Về" của Hòa thượng Thích Huyền Diệu tại Sóc Sơn, Hà nội. Tham dự tại buổi lễ còn có Đại sứ Phạm Sanh Châu - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt nam tại Ấn Độ - Nepal- Bhutan; Nhà thơ Hữu Thỉnh - Nguyên chủ tịch Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật trung ương, Nguyên Chủ tịch hội nhà văn VN; Giáo sư, Tiến sĩ Từ Thị Loan - nguyên Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ Thuật Quốc gia Việt Nam cùng các Phật tử, Cư sĩ tại Việt nam cũng như ở nước ngoài.

Mở đầu buổi lễ là những chia sẻ của Hoà thượng Huyền Diệu - tác giả cuốn sách về tính nhân văn trong quyển sách. Thầy Huyền Diệu nói "Nếu ai cũng tâm niệm hàng ngày, hàng tuần hoặc hàng tháng cố gắng làm một việc thiện hay một điều tốt thì hiệu quả từ thiện tâm ấy mang lại có khi chúng ta không lường hết được. Và chỉ sau một thời gian mọi người sẽ nhận ra rằng cuộc đời mình thay đổi đến không ngờ. Tôi một mực tin tưởng rằng nếu chúng ta luôn tâm niệm làm việc phước đức thì sẽ gặp được bao nhiêu phép lạ ngay trong cuộc sống. Đây là một điều mầu nhiệm mà bản thân tôi đã chiêm nghiệm được để từ đó luôn tìm cách áp dụng trong đời và nay xin được chia sẻ cùng với bạn đọc". Đó là thông điệp tha thiết và chân thành của Thầy Huyền Diệu gửi đến bạn đọc trong tập sách “ Khi hồng hạc bay về” mà Thầy tái bản lần này gồm tổng hợp: “Khi hồng hạc bay về và những diều màu nhiệm” và “Nepal - Hòa bình trong tầm tay”

Phát biểu tại buổi lễ, Thượng tọa Thích Thọ Lạc đã kể về kỷ niệm được gặp Thầy Huyền Diệu tại Bồ đề đạo tràng 2 lần vào năm 2013 và năm 2017; được Thầy tiếp đón và có những khoảnh khắc tuyệt vời khi được ngắm bình minh tại ngôi Chùa Việt Nam đầu tiên nơi đất Phật, đó cũng là một trải nghiệm đáng nhớ của Đoàn. Thượng tọa cho rằng Thầy Huyền Diệu là người yêu dân tộc Việt nam, yêu văn hóa Việt Nam nhất là Văn hóa Phật giáo Việt. Thầy Huyền Diệu đã mang Văn hóa Phật giáo Việt nam tới quảng bá cho thế giới tại quần thể di tích Phật giáo giữa hơn 30 ngôi chùa Quốc tế, đó là một điều rất đáng trân quý, ngưỡng mộ.

Thượng tọa cũng chia sẻ về bản Kinh "Đại Phúc Đức" của Đức Phật do Hòa thượng Thích Huyền Diệu dịch và gửi đến cho mọi người. Bản kinh gồm 35 điều Đức Phật dạy mà nếu ai thực hành được sẽ tìm được an lạc ngay trong đời này. Thượng tọa cho biết không ai có thể "Tu" được hộ mình, chúng ta muốn tìm đến giải thoát cần phải tự tìm con đường cho bản thân - Đức Phật và các vị Thầy chỉ là người hướng dẫn mình tìm đến con đường ngắn nhất. Đức Phật dạy chúng ta chung sống hòa mình với thiên nhiên với muôn loài; khi chúng ta và thiên nhiên hòa làm một thì thiên nhiên sẽ che chở bảo vệ chúng ta như một phần của mình. Điều đó giúp con người tránh được tai ương dịch họa.

Trong bối cảnh Thế giới và Việt nam đang phải đối mặt với đại dịch Covid-19 hiện nay - một đại dịch được cho rằng xuất phát từ việc con người phá hoại môi trường thiên nhiên thì việc ra mắt một quyển sách mà nội dung, tư tưởng của nó hướng về việc giữ gìn môi sinh là hành động cấp thiết cho Thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Thượng tọa hy vọng mọi người sẽ tìm đọc, chia sẻ cũng như lan tỏa những điều tốt đẹp mà Thầy Huyền Diệu muốn gửi gắm trong quyển sách này để Thế giới hòa bình, chúng sinh an lạc.

Giới thiệu sách Khi Hồng Hạc Bay Về

Cuốn sách là những câu chuyện kể của Thầy Huyền Diệu khi đặt chân lên đất Phật ở xứ Nepal. Từ những ngày đầu tiên là người nước ngoài đầu tiên được Đức Vua Nepal Birendra cấp đất xây chùa và lưu lại Lâm Tỳ Ni (Lumbini) - địa danh nơi cách đây hơn 2.600 năm Đức Phật giáng trần, thầy Huyền Diệu đã tình cờ đón hai con chim lạ đến cư trú trong ngôi An Việt Nam Phật Quôc Tự của mình. Khi bắt tay vào tìm hiểu, liên hệ các tổ chức quốc tế để bảo vệ loài chim này, Thầy đã phát hiện ra đây là loài chim hồng hạc quý hiếm (sếu đầu đỏ) đang bị con người lẫn thú dữ đe dọa mạng sống. Nhờ những nỗ lực của Thầy và người dân địa phương, từ một đôi chim quý bay về, sau hơn 10 năm, bầy hồng hạc đã phát triển lên đến 44 con, và hiện giờ đã lên đến khoảng 300 con sống rải rác trong vùng Lâm Tỳ Ni. Việc bảo tồn loài chim quý còn được coi là linh điểu này còn kéo theo một chuỗi sự kiện khác. Trong quá trình bảo vệ loài chim, khi đi qua một bờ sông, thầy chứng kiến nỗi khổ của người dân trong vùng phải lội dòng nước xiết để sang bờ bên kia. Rất nhiều người đã phải bỏ mạng. Từ đó, Thầy mơ ước xây một cây cầu cho người dân vượt lũ . Cây cầu “tình thương Việt Nam” được hoàn tất từ tâm nguyện, sự đóng góp của Tthày cũng như của biết bao tấm lòng nhân ái đã kéo theo việc sau đó chính phủ Nepal mở mang đường sá, tiến đến hình thành một bệnh viện và trong tương lai sẽ là trường học.

Chiến tranh Nepal bùng nổ năm 1996 giết chết trên 14.000 người và làm bị thương hàng trăm ngàn người . Thầy Huyền Diệu khi ấy sống tại vùng Lumbini của quốc gia này. Mặc dù cuộc chiến vô cùng tàn khốc nhưng với lòng tri ân Đức Phật - người mang những giáo lý và giá trị tốt đẹp đến cho nhân loại, với lòng hiếu hòa và yêu chuộng hòa bình của một người con Việt Nam, Thầy đã kiên trì vận động các phe tham chiến buông súng ngừng bắn và ngồi vào bàn đàm phán, chấm dứt cuộc nội chiến đẫm máu, tái thiết hoà bình cho đất nước Nepal. Và hành trình này đã được Thày gửi gắm trong phần “ Nepal - hoà bình trong tầm tay” của cuốn sách.

Trong chuyến thăm Việt Nam tháng 5/2019, Thủ tướng Nepal KP Sharma Oli đã tới dự buổi lễ giới thiệu sách của Thầy Huyền Diệu và chia sẻ: “ Nepal- hòa bình” trong tầm tay chính là cầu nối hòa bình. Tác giả cuốn sách thực sự đã trở thành người con của Nepal. Khi đọc cuốn sách này chúng ta sẽ thấy tình yêu, sự dâng hiến của Thầy Huyền Diệu dành đất nước Nepal chúng tôi là vô bờ bến” Tinh thần của cuốn sách muốn chuyển tải đó là: người Việt Nam yêu chuộng hoà bình và luôn muốn dùng lòng yêu thương để hoá giải chiến tranh, hóa giải những hận thù và xung đột.

Buổi ra mắt sách diễn ra trang trọng, rút gọn, các đại biểu đều đã tiêm 2 mũi vắc xin và kiểm tra covid.

Một số hình ảnh tại buổi lễ