Sáng ngày 10-7-2016 tại chùa Yên Phú – Hà Nội. Thượng tọa Thích Thọ Lạc - Ủy viên TT Hội đồng Trị sự TƯ GHPGVN, Phó TT Ban Văn hóa TƯ GHPGVN - Trụ trì chùa Yên Phú - Trưởng Ban tổ chức Khóa tu cùng chư Tôn đức Tăng Ni đã long trọng tổ chức khóa tu mùa hè lần thứ 2 năm 2016 cho 360 em đoàn sinh Phật tử trung học và sinh viên độ tuổi từ 15 - 23 tuổi

Trong buổi lễ khai mạc, sự có mặt đông đủ của giới chức Phật giáo, chư tôn thiền đức tăng ni, các vị giáo sư, tiến sỹ đến từ các trường đại học, các viện nghiên cứu, lãnh đạo chính quyền các cấp... đã phản ánh sự quan tâm dành cho các thế hệ tương lai của đất nước.

Thượng tọa Thích Thọ Lạc trưởng ban tổ chức khóa tu phát biểu: "Nhà chùa mở khóa tu không ngoài mục đích giúp các con có thêm hiểu biết, nhận thức về cuộc sống tốt hơn, từ cách ứng xử chuẩn mực đến việc xa lìa các tệ nạn xã hội, hướng tới Chân - Thiện - Mĩ. Từ đó khiến cho nhà nhà được yên vui, người người được hạnh phúc".

Nói về một trong nhiều nội dung sinh hoạt, tu tập là thiền hành, theo các sư thầy thì tinh mơ là lúc đầu óc minh mẫn, thông tuệ nhất. Giờ ấy, sau khi tập thể dục, trẻ được ngồi thiền, tĩnh tâm để chuẩn bị cho một ngày học tập hiệu quả. Khi màn đêm buông xuống, trẻ lại được ngồi thiền để rồi sau đó thân tâm an tịnh, giấc ngủ ngon lành sẽ đến. Những ngày học tập, thời gian biểu được quy định nghiêm ngặt dần, tạo cho trẻ thói quen về kỉ luật và ý thức tự giác. 

Các bài giảng cũng đi từ sự đơn giản, dễ hiểu biết đến sâu sắc để các phật tử nhí có thể tiếp thu tốt nhất theo khả năng của mình. Các bài giáo lí cơ bản của đạo Phật trong khóa tu như: Nghi thức lễ lạy, chào hỏi, thọ trai, sám hối lỗi lầm, luật nhân quả, quan niệm về chữ Hiếu trong lời Phật dạy áp dụng trong đời sống hiện tại... khiến các bạn trẻ rất thích thú và chăm chỉ học tập, tìm hiểu.

Nếu như các em đến với khóa tu theo sự định hướng của cha mẹ thì các bạn sinh viên lại tự tìm đến với khóa tu mùa hè để trải nghiệm cuộc sống. Được biết, có nhiều bạn sinh viên trong "CLB thanh thiếu niên phật tử chùa Yên Phú" đã tham gia vào khóa tu, cho đó là một cơ duyên lớn. Đến chùa, các bạn còn tìm thấy sự thanh tịnh, an lạc qua những lời giảng pháp của các sư thầy, từ đó rút ra được những bài học kinh nghiệm cho bản thân để áp dụng vào cuộc sống.

Thiết nghĩ, ở nước ta khi những môn học về tâm lí, đạo đức và kĩ năng sống chưa được chú trọng thì việc các chùa, tự viện mở khóa tu như thế này là cần thiết, không chỉ giúp các em học sinh, sinh viên có một cuộc sống lành mạnh hơn mà còn giúp các em hướng thiện ngay từ nhỏ.